Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Hiệu quả kinh tế từ cây vụ đông tại xã Phú Nam

29/06/2016 00:00 229 lượt xem

Đến với xã Phú Nam vào thời điểm này, chúng ta có thể thấy những thửa ruộng, vườn rau xanh mướt, tốt tươi. Nhờ vào sự nỗ lực, cần cù, chịu khó, nhiều hộ gia đình nơi đây đã nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, không còn cảnh vất vả, khó khăn như những năm trước đây.

 Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thọ, một hộ gia đình trồng rau tiêu biểu tại thôn Nà Quặc, cho biết: Gia đình anh vừa mới thu hoạch 1 sào bắp cải, bán ra thị trường với giá là 20.000 đồng/1kg. Ngoài ra, anh tận thu những lá già cũng bán được 5.000 đồng/1kg. Mới vào đầu vụ, mà gia đình anh đã thu nhập được 10 triệu đồng. Anh cho biết thêm: Gia đình anh trồng rau từ nhiều năm nay, nhờ vào kinh nghiệm lâu năm mà từng thành viên trong gia đình anh, đều làm một cách thành thục từ khâu lựa chọn giống, cho đến làm đất, bón phân. Rau được chăm bón chủ yếu bằng phân bón hữu cơ, không sử dụng các loại thuốc hóa học, thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc trừ sâu nên rất an toàn cho người sử dụng. Với gần 2 ha đất sản xuất, mỗi năm, gia đình anh trồng 01 vụ ngô, 02 vụ rau màu, đem lại thu nhập trên 40 triệu đồng. Nhờ đó mà trong những năm qua, gia đình anh đã bớt đi cảnh vất vả, khó khăn, dần ổn định cuộc sống, có điều kiện cho các con ăn học.

Trao đổi với lãnh đạo xã, ông Phạm Văn Miên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết: Năm nay, xã Phú Nam gieo trồng 64 ha cây vụ đông. Trong đó riêng cây su hào, bắp cải, súp lơ trồng trên 30 ha, còn lại là các cây rau đậu khác, tập trung chủ yếu ở các thôn Tắn Khâu và Nà Quặc. Trong quá trình triển khai thực hiện, xã Phú Nam luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành. Khác với các năm trước đây, năm nay xã không hỗ trợ phân bón, nhưng người dân các thôn trong xã vẫn nhiệt tình vào cuộc. Người dân trong xã không dùng phân hóa học mà chỉ sử dụng phân hữu cơ để bón cho rau, đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hại nên cây rau sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo chất lượng. Những năm qua, các loại rau màu đã cho thấy thế mạnh và đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ gia đình trong xã. Phú Nam trở thành xã điển hình duy trì tốt việc trồng rau vụ đông, góp phần vào sự chuyển đổi cơ cấu mùa vụ của huyện. Cây rau Phú Nam được mọi người biết đến như một thương hiệu, hay nói cách khác, là cây rau có uy tín, đảm bảo chất lượng trên thị trường tiêu thụ của huyện, cũng như các địa phương lân cận.

Hiệu quả kinh tế mà cây vụ đông đem lại cho các hộ gia đình ở xã Phú Nam nói riêng và toàn huyện Bắc Mê nói chung đã được khẳng định. Tuy nhiên, để cây vụ đông thực sự trở thành một mùa vụ chính trong chu kỳ sản xuất nông nghiệp hàng năm thì cùng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời của huyện, vẫn cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong huyện, cũng như sự chủ động, tích cực của người dân trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, đem lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó xóa đói, giảm nghèo, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

 


Tin khác